Trong mùa dịch, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là làm sao để vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, người dân khi có hạn chế và khó khăn nhiều phía…
Sau hơn 2 tháng xảy ra dịch COVID-19, đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu “thấm đòn”, mệt mỏi, không ít nơi có nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh còn kéo dài thêm. Để vượt qua khủng hoảng và đối phó với tác động “kép” của đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận ngủ đông, một số chuyển sang bán hàng trực tuyến nhằm duy trì hoạt động. Có thể nói, đây là một cú “sốc” lớn với nhiều ngành nghề, lĩnh vực, nhất là người lao động.
Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, dự kiến có khoảng 20 triệu người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó khoảng 3,5 triệu lao động Việt Nam bị giãn việc, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động trong thời gian dịch.
Giữa tâm dịch COVID-19, hệ thống cầm đồ VietMoney công bố vẫn giữ đà tăng trưởng doanh số trên 200% và mới đây vừa khai trương thêm một loạt các Chi nhánh mới tại TP. Hồ Chí Minh. VietMoney có đang nắm trong tay “sức đề kháng” gì? Hay đã có phương án kinh doanh dự phòng từ trước?
Chuỗi cầm đồ VietMoney hoạt động từ năm 2016, là một Startup tài chính có tham vọng xây dựng kênh tài chính tiện lợi và thay đổi ngành dịch vụ cầm đồ tại Việt Nam. Trong đó, việc áp dụng công nghệ được Công ty định hướng ngay từ đầu và đang chọn mô hình O2O (Online to Offline) để phát triển. Khách hàng chỉ cần đăng ký qua website hoặc App của VietMoney sẽ được kiểm tra báo giá tài sản cầm và được lên lịch giao tiền tận nơi. Thời điểm khi dịch COVID-19 bùng phát cũng như khi có chỉ thị “cách ly xã hội” của Chính phủ, mô hình kinh doanh Online phục vụ tận nơi của VietMoney đã cho thấy rõ sự khác biệt so với các đơn vị cầm đồ khác trong ngành.
Phóng viên DĐDN đã có cuộc trao đổi trực tuyến nhanh với ông Hoàng Ngọc Nam – Giám đốc Truyền thông Marketing – Công ty Cổ Phần Việt Money xung quanh vấn đề này.
– Thị trường khó khăn phải chăng là cơ hội của dịch vụ cầm đồ, thưa ông?
Có vẻ khi đề cập đến vấn đề này vào thời điểm này thì mọi người đều có nhận định như vậy. Tuy nhiên, trước khi có dịch, chúng tôi vẫn đang giữ tốc độ tăng trưởng nhanh vì VietMoney là một trong số ít đơn vị tiên phong khai phá một ngành nghề còn sơ khai là cầm đồ. Mặt khác, kinh tế khó khăn thì rủi ro trong thanh toán khoản vay và thanh khoản cũng tăng theo. Hiện nay, thanh khoản tài sản trên thị trường đang rất thấp (nhất là xe cơ giới, bất động sản), vì thế chúng tôi cần có điều chỉnh trong chính sách sản phẩm. Nhưng lúc này, quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo được việc đáp ứng kịp thời cho khách hàng trong mùa dịch.
– Giữa mùa dịch này và sau khi có Chỉ thị “cách ly xã hội” thì VietMoney đang hoạt động như thế nào?
Do mô hình kinh doanh cốt lõi mà chúng tôi đang làm là dịch vụ trực tuyến, nên khi có dịch bệnh chúng tôi không phải thay đổi mô hình và không chuyển hướng kinh doanh, cũng không cần xây dựng lại kênh tiếp cận khách hàng như các doanh nghiệp khác mà chỉ cần tổ chức lại việc vận hành và mở rộng chiến dịch online để đảm bảo doanh số.
Song song việc cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh, chúng tôi cần đảm bảo được các yêu cầu về an toàn lao động trong mùa dịch. Ở Vietmoney, chúng tôi có 3 nguyên tắc nhất quán được yêu cầu tuân thủ nội bộ như sau:
Thứ nhất, tinh thần không được hoang mang mà phải vững vàng, sẵn sàng chiến đấu với mùa dịch kéo dài. 100% nhân sự VietMoney được trang bị khẩu trang, bao tay, gel sát trùng và giữ tinh thần kiên định hỗ trợ tài chính cho người dân lúc khó khăn này.
Thứ hai, chúng tôi có quy tắc tự cách ly áp dụng trong nội bộ Công ty. Mỗi đơn vị, phòng ban, chi nhánh như một gia đình nhỏ tự sắp xếp cách ly nội bộ trong tập thể công ty, tự sắp xếp làm việc trong phạm vi con người của đơn vị mình, không tổ chức họp hành đào tạo trực tiếp. Việc tương tác công việc giữa các bộ phận được chúng tôi thực hiện 100% qua App theo hệ thống ERP đã được xây dựng. Công ty cho sắp xếp làm việc từ xa nếu bộ phận nào có kế hoạch và cam kết được chất lượng công việc.
Thứ ba, ở VietMoney mỗi người chúng tôi đều xem như một thành viên gia đình, sống và làm việc trên tinh thần tương hỗ. Giai đoạn mới xuất hiện dịch, Công ty đã cam kết sẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động và sẵn sàng bên cạnh nếu có bất kỳ rủi ro nào về y tế trong mùa dịch để người lao động an tâm công tác. Nhưng đồng thời Công ty cũng yêu cầu mọi người tuyệt đối cảnh giác, ý thức nơi làm việc như là nhà để giữ an toàn lao động và có trách nhiệm với cộng đồng.
– Hệ thống phần mềm giúp gì cho quá trình kinh doanh mùa dịch, thưa ông?
Tại VietMoney, đơn hàng đăng ký từ đa nguồn sẽ được định giá bởi hệ thống AI chúng tôi xây dựng để ra báo giá phù hợp, các khâu quản lý đơn hàng, phê duyệt khoản vay, quản lý lưu kho, quản trị rủi ro, phân tích dữ liệu … đều được thực hiện trên một hệ thống hợp nhất, mọi người tương tác và trao đổi với nhau qua App nội bộ. Điều này cho phép doanh nghiệp hoạt động trơn tru mà nhân sự không cần tiếp xúc trực tiếp với nhau.
– Ông có dự đoán gì về tình hình dịch và khi nào thị trường có thể phục hồi?
Theo nhận định của chúng tôi thì tại Việt Nam phải đến hết quý 2 thì nền kinh tế mới có thể vận hành lại bình thường, nhưng ảnh hưởng từ phạm vi thế giới sẽ dài hơn đến gần cuối năm và để nền kinh tế phục hồi sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa. Nên doanh nghiệp cần có kế hoạch chiến đấu dài hơi với khó khăn mùa dịch này.
Theo số liệu thống kê hiện cả nước có trên 30.000 tiệm cầm đồ đang hoạt động, hầu hết là đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh và hoạt động đơn lẻ. Trong lĩnh vực cầm đồ hiện nay, VietMoney có thể xem là số ít đơn vị tiên phong triển khai thành công hệ thống ERP cho đặc thù của ngành. Ngoài việc Công ty có chính sách cho vay rõ ràng, minh bạch thì việc đưa ra những chuẩn mực mới khi phục vụ khách hàng cho thấy VietMoney đang quyết tâm mang đến sự thay đổi cho ngành dịch vụ cầm đồ vốn đang có nhiều điều tiếng.
Với việc áp dụng công nghệ ngay từ đầu, cách làm của VietMoney cho thấy việc số hóa các ngành nghề kinh doanh truyền thống là một xu hướng tất yếu để kinh doanh vững chắc trong giai đoạn hiện nay. VietMoney xác định việc kinh doanh trực tuyến là mô hình Công ty theo đuổi và định hướng phát triển dài hơi chứ không phải chỉ để “đối phó” trong mùa dịch.
Bên cạnh việc đẩy mạnh kênh Online, các chi nhánh tại VietMoney vẫn đang hoạt động và cam kết đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn về cách ly xã hội và an toàn y tế trong dịch COVID-19. Tại các chi nhánh, tất cả nhân viên đều phải chấp hành nghiêm chỉnh việc phun thuốc khử trùng đều đặn, nhân viên trang bị đầy đủ khẩu trang, gel rửa tay và găng tay khi tiếp xúc với khách hàng, tiền và tài sản.
Đồng hành và trách nhiệm với cộng đồng trong mùa dịch, VietMoney ra mắt Biệt đội hỗ trợ tài chính chống dịch Covid-19 với các cam kết:
- Sẵn sàng phục vụ tận nơi suốt mùa dịch
- Cam kết không thay đổi lãi suất cho vay
- Đáp ứng trong 30 phút kể từ lúc xác nhận đơn hàng
- 100% nhân viên giao dịch được trang bị đảm bảo chuẩn y tế
- Tất cả khoản vay đều có niêm phong và bảo hiểm tài sản.
Theo báo ENTERNEWS.VN – Diễn đàn doanh nghiệp
Công ty Cổ Phần Việt Money
- Địa chỉ: Tòa nhà Flemington – 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh
- Hotline: 1900 8009
- Website: www.vietmoney.vn
- Email: [email protected]