Đã đến lúc các bạn cần xem xét lại cách sử dụng tiền của bản thân và gia đình mình trong nền kinh tế đang ngày càng khó khăn, mức lương hàng tháng eo hẹp nhưng chi tiêu thì không dễ cắt giảm.
Với khả năng nắm bắt tâm lý người tiêu dùng của nhà kinh doanh, tiếp thị để đưa người tiêu dùng vào cuộc chơi mua sắm. Chiều ngược lại khả năng nhận biết người tiêu dùng mù mờ.
Bạn không phải “con nghiện shopping” thì cá nhân bạn dễ dàng rơi vào cuộc chơi chi tiêu hoang phí khi mà việc mua sắm xu hướng hiện nay đã trở thành cuộc chơi không cân sức giữa người khách hàng và các nhà kinh doanh, tiếp thị.
Tuy nhiên, vẫn có phương pháp giải quyết sự không cân sức kia nếu bản thân bạn nhận thức được rằng: mua sắm và chi tiêu là vòng chơi dành cho cả bên bán – bên mua. Bên bán thực hiên tấn công liên tục, còn bên mua sẽ phải biết làm chủ cảm xúc của mình khi chi tiêu.
Do đó bạn nên khoan mua sắm nếu bạn chưa lập ra kế hoạch tiêu tiền hàng tháng cho bản thân, gia đình ứng với mức thu nhập .
Lập kế hoạch chi tiêu thế nào cho hợp lý?
Để bạn lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng bạn cần nắm rõ: nhóm nhu cầu dành cho cá nhân, nhóm nhu cầu dành cho gia đình, nhóm nhu cầu dành cho giải trí, nhóm nhu cầu dành cho đi lại…
Trong từng nhu cầu bạn hãy xem nhu cầu nào buộc phải có, đâu là thứ không có cũng không sao. Từ đó bạn sẽ lập ra kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất cho bản thân, gia đình phù hợp mức lương nhận hàng tháng. Hãy tâm đắc rằng “không phải toàn bộ tiền lương trong tháng dành cho việc mua sắm”.
Để cân đối các khoản chi tiêu bạn thực hiện như sau:
• 10 – 15% mức lương dành để riêng và quên hẳn nó đi vào ATM, con heo tiết kiệm. Đây gọi là tích lũy hưu trí.
• 15% tiền lương gọi tiết kiệm cho những khi bất khả kháng như ốm đau, hữu sự hay cũng có thể để mua sắm những thứ có giá trị lớn như mua xe, mua nhà…
• Phần còn lại dùng cho chi tiêu bắt buộc cho các nhu cầu cá nhân, gia đình hàng tháng.
Làm gì để làm chủ cảm xúc chi tiêu?
• Thật sự việc mua, mình có cần nó hay không?
• Năm sáu ngày sau, mình còn cần món hàng này nữa hay không?
• Mua món hàng đó, mua mất bao nhiêu phần trăm lương?
• Và cuối cùng, nếu bạn vẫn muốn có món hàng đó, chưa thể ra quyết định, hãy quay trở lại vào ngày hôm sau.
Theo một nghiên cứu cho thấy 80% các người dùng sẽ không quay trở lại để mua hàng trong những trường hợp như thế.
Đây là lúc bạn phải tự xem xét lại cách chi tiêu của bản thân và gia đình mình tương ứng mức lương hiện tại. Bạn muốn trở thành người tiêu dùng thông minh hãy lập kế hoạch chi tiêu hợp lý ngay từ bây giờ và bản thân bạn sẽ không bao giờ phải rơi vào cảnh cháy túi.